An trú Chính Mình

Hình ảnh
An Trú Chính Mình                                       Mùng 4 Tết Tân Sửu 2021 Đã sinh ác có tử Không sinh mới không diệt An trú ngay chính mình Tuyết trắng phủ đầy hoa.              Văng Ngộ Giác

Thế đó mà tôi đã đi một chặng đường dài!

 Thế đó mà tôi đã đi một chặng đường dài!

(ảnh chụp Song Joong Ki - in "The innocent man")

Khởi đầu với biết bao nhiêu mơ ước, đến được thành phố lớn, sống và làm việc, ước mơ đó đã khiến tuổi trẻ của tôi đầy hứng khởi, dù là làm việc gì tôi cũng chấp nhận, mỗi năm cứ vào dịp cuối năm lũ bạn cứ hết đứa này thu xếp về thăm nhà, đứa kia về nhà chơi tết. Nhưng tôi lại ở lại thành phố, vì là một sinh viên thời gian ở trường khá nghịch với công việc tôi chỉ có thể tranh thủ thời giờ rảnh để làm thêm. Tết là thời gian mà trường học được nghỉ, mà làm tết ở thành phố lớn cuối năm lúc nào cũng nhiều gấp đôi gấp ba lần ngày thường, vốn ham tiền tôi đã ở lại. Nhưng thật ra nó lại tiền học của học kỳ tới mà tôi phải đóng. Xưa nay ai hỏi tôi tết sao không về nhà. Tôi chỉ có trả lời đúng một đáp án ham tiền nên ở lại làm, 4 năm đại học tôi đi qua như thế đó vẫn không có lần nào về quê ăn tết, đối với tôi tết cũng như những ngày bình thường, đi học rồi đi làm, thời sinh viên không có thời gian. Tôi đi làm từ nhà hàng đến tiệm ăn, cuối tuần tranh thủ đi dạy thêm.

Nhìn lại những năm tháng đó tôi vốn không có nhận xét gì, chỉ thấy vui là mình cũng đi qua những năm tháng đại học, cũng biết mình đã từng sống ở những nơi phồn hoa của thành phố, được cười nói, được làm việc trong phòng thí nghiệm mà mình vui thích.

Đối với tôi, thời gian của mình đi qua tôi chưa bao giờ hối hận, hay buồn giận một ai, vì sinh ra không được như bạn bè, tôi đã có thể trải nghiệm nhiều hơn sống một cuộc đời với những ngày vô cùng bận rộn, làm việc mà mình muốn, có thể học đại học cũng đã là một thành quả mà tôi đã cố gắng.

Tôi đã từng sống những ngày cùng cực nhất, khi phải đối mặt với một căn bệnh mất ngủ lâu năm, từng phải dùng thuốc ngủ, đến nỗi có lần uống liên tiếp trong một ngày 13 viên thuốc ngủ để có thể ngủ thật sâu, nhưng rồi thế sự vẫn chưa kết thúc được, tôi vẫn phải tiếp tục cuộc sống này, từ khi ra khỏi viện tôi đã phải chấp nhận và đi tiếp phần đời còn lại. Ai không phải vì đau khổ mà hi sinh, trách nhiệm của tôi đã thay đổi từ đó, tôi có thể không phải là người có thể thay đổi được mọi người nhưng tôi có thể tự thay đổi mình, theo đuổi những thứ mà mình mong muốn. Thế giới quan của tôi từ ngày đó đã kiên cường hơn, khi mình lâm vào cảnh phá sản, cũng đã làm tôi chết đi sống lại. Bao nhiêu dự định cho cuộc sống, tôi từng mong có thể tạo ra được một cuộc sống tốt cho người phụ nữ của mình, năm tháng đó tôi đã từng chấp nhận làm việc liên tục không có ngày nghỉ, những hàng hoá cứ tăng giá liên tục, phải bù lỗ liên tục. Không ai có thể giúp được tôi lúc đó, có kêu trời cũng không thể nào. Trắng tay mọi ảo vọng tan nát ngay trong tay tôi. Chấp nhận rồi tìm đường làm lại.

Khi kinh tế rơi vào đại dịch, cũng là lúc tôi lại lâm tiếp vào tình cảnh bế tắc, kinh doanh không được, du lịch dừng hẳn, các tour du lịch mà chúng tôi đã làm không còn bán được nữa, mọi người cầm chắc trong tay một thất bại. nhưng dù sao cũng phải sống, rồi chấp nhận tìm đường làm lại.  

Tôi đã từng nghĩ có thể nhiều người viết sách, viết truyện cũng kiếm sống được, tôi cũng hy vọng mình cũng tìm được một cách sống mà mình muốn. Đọc nhiều sách, cũng nghĩ mình có chút chữ, có thể dùng chữ kiếm cơm, nhưng đâu phải muốn làm mà được đâu, còn nhờ vào năng khiếu, một tên kể chuyện buồn sao mà có thể viết được cái gì, nhưng cũng thử làm một chút.

Hiện tại tôi không phải là người viết truyện giỏi. Thế nhưng chia sẻ con đường học tập của mình, tìm những người cùng cảnh ngộ, ai đã đi qua những năm tháng của cuộc đời nếu từng gặp tôi có thể giúp tôi thêm một động lực có thể viết thêm nhiều trang viết có thể mở ra một con đường mới cho những người vẫn còn lạc đường.

Thế giới của chúng ta đang sống, có thể không phải là thiên đường, nhưng ta cùng nhau đi qua những ngày khó, cùng nhau chia những phần cơm thừa, cùng nhau chăm sóc lúc già yếu, bệnh đau, cùng nhau, cùng nhau đi tiếp những ngày sống còn lại cũng đã nhiều hạnh phúc. Cơm không phải có nhiều thịt mà ngon, tôi đã từng ăn rất nhiều ngày không thịt, ngay lúc này tôi cũng thấy bao tháng qua mình không có ăn thịt, cá, hay ăn thịt động vật sống nào, sức khoẻ vẫn tốt, tăng thêm mấy kg so với trước. Cuộc sống này không phải cứ có nhiều thứ là tốt, ta có thể chỉ nghĩ có chỗ để trú mưa, có đủ cơm để ăn, có người bầu bạn, có thể giúp được ai đó mỗi khi họ lạc đường đã là nhiều hạnh phúc rồi.

Tôi không viết để mình có được thế giới, mà viết để tìm người tri kỉ tri âm, nếu ai đó đồng cảm có thể theo tôi đi tiếp đoạn đường còn lại, tôi không hứa gì lớn lao chỉ hứa là “Cố gắng làm tất cả, toàn tâm, toàn ý mà làm” phần còn lại cứ để ông trời lo.

Người viết

Siha Sokheng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vì sao hoa tàn cây rụng lá!

NHÀ KHÔNG XA DÙ ĐƯỜNG VỀ NHÀ CÒN XA

Lão nhà giàu tham lam