An trú Chính Mình

Hình ảnh
An Trú Chính Mình                                       Mùng 4 Tết Tân Sửu 2021 Đã sinh ác có tử Không sinh mới không diệt An trú ngay chính mình Tuyết trắng phủ đầy hoa.              Văng Ngộ Giác

Lão nhà giàu tham lam


 Lão nhà giàu tham lam

Câu hỏi tôi vẫn tự hỏi mình, có công việc nào có thể tự chủ công việc của mình, không cần đến chỗ làm vẫn có thể có được doanh thu, có được lợi nhuận, có được hợp đồng, có thể chúng ta đã quá quen việc đi làm thuê, chịu áp lực trong công việc, phải học cách xã giao, phải nói lời khéo léo ở chỗ làm, phải cùng nhiều người làm những việc mà thực tế bản thân không muốn.

Làm người trưởng thành quả không hề dễ chút nào, khi còn là học sinh chúng chỉ mong là học thật nhanh xong có công việc rồi đi làm sống bằng chính đồng lương mà mình kiếm được, nhưng khi đi làm rồi phát hiện ra môi trường công việc không dễ như mình nghĩ, làm việc có thể chúng ta phải bỏ nhiều thời gian tâm sức ra mới có thể hưởng được đồng lương của mình, có người làm suốt ba bốn năm trời cũng giữ nguyên một công việc nhàm chán, muốn đổi cũng không được. Nếu năm mà ta đang sống rơi vào khủng hoảng kinh tế, nền kinh tế, giảm mạnh công nhân không có việc làm. Có thể thử hỏi, bao nhiêu người trong chúng ta có thể dám nghỉ việc, hoặc đổi công việc chứ, càng về cuối năm thường các vị trí công việc không hề thay đổi, thậm chí nó còn bất động nữa, đó chính là nổi áp lực trong công việc của người trưởng thành. Họ sẽ phải đối mặt với tình trạng bất cân đối trong nhu cầu và khi được thoả mãn nhu cầu. Vấn đề này thường là một bất đẳng thức, nhu cầu con người vốn lúc nào cũng cao hơn so với cái được thoả mãn nhu cầu. Chính bất đẳng thức đó đã khiến con người cứ phải chạy theo củ cà rốt ở đầu con lừa, mà lão nhà giàu đang cầm trên tay cứ muốn con lừa ông ta đang cỡ chạy về phía trước. Thực tế đến khi nào có được củ cà rốt đó thì con lừa vẫn còn không biết. Nhưng nhiệm vụ của nó là phải chạy về phía trước vì vẫn muốn ăn cái củ cà rốt đó.



Trong cuộc sống này, nhiều người trong chúng ta có thể đã từng là con lừa của lão nhà giàu cứ chạy đi mà không hề biết mình đến khi nào để có thể đạt được một miếng ăn ngon, đó chỉ là một câu chuyện ngụ ngôn, nhưng nghĩ kỹ vẫn có người trong chúng ta đã từng như vậy. Rồi khi chúng ta tự nhận ra rằng nếu không muốn là con lừa của lão nhà giàu thì chúng ta sẽ làm gì để có thể thay đổi được nó khi chúng ta không hề có được một cái la bàn nào để chỉ đường đi đào những mỏ vàng để thay đổi cuộc đời mình. Nếu một ngày chính chúng ta lại trở thành lão nhà giàu. Cách nghĩ thì không hề khó nhưng thực hiện thì có chút không hề dễ. Trong kinh doanh người có đầu óc thì tìm được cách tạo nguồn thu, người không suy nghĩ lại chịu nhiều thiệt thua thiệt.

Mấy năm gần đây nhiều người vẫn muốn có được một công việc mà mình muốn làm việc không phải đến chỗ làm, nhờ vào kết nối mạng, văn phòng của chúng ta từ chỗ làm có thể được mở rộng ra mọi lúc mọi nơi. Chỉ cần có thể kết nối được mạng thì chúng ta có thể làm việc, gọi video, trao đổi tin tức, tìm kiếm thông tin, kết nói khách hàng, làm việc mở rộng giúp công việc của mọi người gần như không còn có khoảng cách vật lý, các vị trí công việc cũng từ đó mà thay đổi theo. Công nghệ đã giúp cho công việc được thay đổi mô hình tổ chức, cùng gì những việc này cách trao đổi, cách tiếp nhận của con người cũng thay đổi theo, truyền hình phổ thông thay bằng truyền hình kỹ thuật số, báo giấy thay bằng báo mạng, tin tức nhanh bằng app điện thoại, tin nhắn viết thay bằng tin nhắn thoại. Thế giới của con người thay đổi nhanh trong 20 năm gần đây, mọi thứ ngày một nhanh hơn, con người không còn muốn chờ đợi, việc chờ đợi này trở thành trở ngại của cuộc sống. Thức dậy vào lúc nào, ăn những thứ gì, mặc quần áo nào,... ngày nay đã có lập trình có người thay thế hỗ trợ cho chúng ta làm lấy.

Vậy thì công việc của chúng ta trong những năm tới là gì, dường như không ai có thể không dùng vi tính. Điện thoại thông minh rẻ hơn bao giờ hết, ai cũng có thể mua cho mình một cái điện thoại, mạng 5G lại làm thay đổi tiếp theo, kết nối đang phương tiện, có thể không còn là trò tiêu khiển trong phim viễn tưởng. Hàng không vũ trụ, cái mà con người muốn đi tiếp, để có thể nhanh hoá việc di chuyển từ các thành phố này đến thành phố khác. Đó là ước muốn của con người, nhu cầu mới lại được tăng thêm, nhưng bất đẳng thức về nhu cầu và thoả mãn nhu cầu của con người thì không thể tiến lại gần mà ngày một tiến xa hơn.Thế giới mà con người muốn phải thông minh, thành phố thông minh, đô thị thông minh, đất nước công nghệ, những thứ đó làm con người ngày một lệ thuộc các công cụ. Nhu cầu của con người ngày một cộng dồn thêm, muốn mình nhanh hơn, thông minh hơn, có thể kết nối mọi lúc mọi nơi, muốn quản lý tất cả mọi việc, ngay cả việc quản lý suy nghĩ của con người.

Con người đang người máy hoá chính mình, cứ lập trình ra những trình tự cứ nói sẽ tốt cho con người, nhưng khiến cho con người ngày một máy móc hơn, rồi thì làm chủ công việc của chính mình sẽ là gì trong hôm nay. Những năm tới, chúng ta còn có thể làm việc không, hoặc có thể không còn công việc mà chúng ta muốn làm, không cần suy nghĩ, vì có người suy nghĩ giúp chúng ta, không cần đi học, không cần ghi nhớ, vì có máy móc sẽ nhớ cho chúng ta. Cuộc chiến này không hề nhỏ, chúng ta sẽ chiến đấu với người máy, siêu nhân Gao có đại diện cho chính nghĩa nữa không? hay chỉ có thể thực thi nhiệm vụ của một siêu nhân siêu cấp. Trò chơi này diễn ra ngày một rộng lớn, con người đang ngày một muốn chứng minh sức mạnh của mình.

Nguồn năng lượng để vận hành những cái đó vốn không ai có thể nghĩ, trí tuệ nhân tạo, người máy siêu cấp, mạng dẫn 5G, có phải không thể nào làm được gì nếu nguồn cung cấp năng lượng cho nó cạn kiệt, không còn than đá, khí gas cho nhiệt điện, thuỷ điện khai thác quá mức, công trình có tuổi đời phải có kỳ bảo dưỡng, các thuỷ điện nhỏ lại là một thảm hoạ mới cho con người, pin mặt trời lại chưa có công thức tái chế hoàn hảo, để tạo ra pin mặt trời cũng phải tốn nhiều nguồn nguyên liệu có trong tự nhiên, cát không còn, rừng không còn, con người đang cứ tin rằng nguyên liệu trên trái đất này là vô tận sao, dù thế nào trong dãy ngân hà này đến giờ vẫn chỉ có thể biết được chỉ có trái đất mới là nhà của con người, con người không thể đi đâu để sống nếu trái này không còn đủ sức cung cấp nhiên liệu sống cho con người.

Sống có trách nhiệm, sống xanh, làm việc công ích nhiều hơn, con người sẽ sống lâu hơn nếu sử dụng nguồn nguyên liệu có trong giới hạn của mình. Cuộc sống của chúng ta sẽ bớt áp lực hơn khi biết sử dụng trong giới hạn của bản thân mình làm ra nếu chúng ta dùng trong giới hạn của khả năng mình tạo ra, thì cuộc sống này không có quá nhiều áp lực so với chúng ta, con người không phải đuổi theo những hư danh, ảo tưởng về sự giàu sang, tiền bạc tỉ. Mà với chính khả năng của mình mình chỉ nên sống theo nó, ngày ăn có ba bữa thì có ăn đến thứ gì cũng không khiến chúng ta có được thêm cái gì đâu, đã ăn chỉ cần đủ để mạnh khoẻ, ăn cá vàng, chim oanh, thì cuối cùng chỉ còn lại chỉ là một đám phế thải không hơn không kém. Tĩnh dậy với một cuộc sống phù hợp với chính mình. Hãy cho đi những thứ ta dư thừa, trả lại đúng hiện trạng mà chúng ta đã nhận được từ cuộc sống này để cùng tạo dựng một cuộc sống lâu dài hơn cho thế hệ của chúng ta cùng thế hệ mai sau. 

Người viết

Sihasokheng

 

 

 

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vì sao hoa tàn cây rụng lá!

NHÀ KHÔNG XA DÙ ĐƯỜNG VỀ NHÀ CÒN XA